บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่ 9
วัน อังคาร ที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2558
กิจกรรมก่อนเรียนวันเที่ยวสวนสตอว์เบอรี่
เป็นเกมทายใจสนุกๆทำให้บรรยากาศก่อนเรียนสนุกสนานกัน
เนื้อหาที่ได้เรียนในวันนี้การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำลงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
- การกินอยู่
- การเข้าหน้องน้ำ
- การแต่งตัว
การสร้างความอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- เด็กอยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- การได้ทำสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง) เพราะบางที เมื่อเด็กทำไม่ได้ ครูอาจจะสงสารเด็ก
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆ ให้เด็กมากจนเกินไป
- ต้องให้เวลาเด็กในการทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง
- อย่าพูดคำว่า "หนูทำช่า", "หนูทำไม่ได้" "ห้ามพูดคำนี้กับเด็กเด็ดขาด
จะช่วยเมื่อไหร่
- เด็กก็มีบางวันไม่อยากทำอะไร, หงุดหงิด, เบื่อ, ไม่ค่อยสบาย
- หลายครั้งเด็กขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เขาได้เรียนรู้มาแล้ว
- เด็กรู้สึกว่า ยังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับการช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ (การย่อยงาน)
- เรียงลำดับตามขั้นตอน
การวางแผนทีละขั้น
- แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
- ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
- ความสำเร็จขั้นเล็กๆ นำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
- ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
- เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมบำบัดในวันนี้
ผลงานของฉัน
ผลงานของเพื่อนทุกคน
การประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน และจดบันทึกเพิ่มเติม
ทำกิจกรรมอย่างสนุกสนานเข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึก
และมีส่วนร่วมในห้องเรียน บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานมากค่ะ
เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบอาจารย์มีกิจกรรมก่อนเรียนที่สนุกๆ
อาจารย์ให้ทั้งความรู้เทคนิคต่างๆดีๆกับนักศึกษาคอยเเนะนำสิ่งดีๆให้นักศึกษา
ได้นำไปใช้ได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น