วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 8


บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่ 8

วัน  อังคาร  ที่  10  มีนาคม  พ.ศ.2558

เนื้อหา / กิจกรรมที่เรียนในวันนี้กิจกรรมก่อนเรียนเที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่า เป็นเกมสนุกๆ

 การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
 ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
  • เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
  • ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
  • ถามหาสิ่งต่างๆไหม
  • บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
  • ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม 
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
  • การพูดตกหล่น 
  • การใช้เสียงหนึ่งเเทนอีกเสียง
  • ติดอ่าง 
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
  • ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด 
  • ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ 
  • ตามสบาย  คิดก่อนพูด
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
  • เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐาน
  • ทักษะการรับรู้ภาษา
  • การเเสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
  • การรับรู้ภาษามาก่อนการเเสดงออกทางภาษา 
  • ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
  • ให้เวลาเด็กได้พูด
  • คอยให้เด็กตอบ 
  • เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว
  • เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
  • ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง 
  • เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
  • ใช้คำถามปลายเปิด
  • เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
  • ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามสถานการณ์ 

เช่น ขณะที่เด็กกำลังพยายามติดกระดุม 
  ครูควรทำ    1.) เข้าไปถามเด็ก "ทำอะไรอยู่" 
                     2.) จากข้อที่1 หากเด็กไม่ตอบ ครูต้องบอกบท "ติดกระดุมอยู่ใช่มั้ย เดี๋ยวครูติดให้นะ"
                     3.) ฝึกให้เด็กพูดตาม "ติดกระดุม' 
                     4.) ครูติดให้ หรือจับมือเด็กติดกระดุม
 ถ้าครูเข้าไปติดกระดุมให้เด็กทันที ในขณะที่เด็กกำลังพยายามติดอยู่นั้นทำให้เด็กติดกระดุมด้ายตนเองไม่ได้และไม่เกิดทักษะทางภาษากับเด็กอีกด้วย

   กิจกรรม ดนตรีบำบัด
ผลงานของฉัน


การประเมิน 

ประเมินตนเอง   :  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน
                             และตอบคำถามที่อาจารย์ถามเรียนสนุกสนาน ไม่เครีย
                              ชอบการยกตัวอย่างที่อาจารย์นำมาสอนสามารถนำไปใช้ได้จริง
ประเมินเพื่อน     :เข้าเรียนตรงเวลา ทุกคนแต่งกายถูกระเบียบเพื่อนๆตั้งใจเรียน
                            มีส่วนร่วมในการทำกิจรรมในห้องเรียนให้ห้องเรียนในห้องเรียนสนุกสนาน  
                            เรียนอย่างมีความสุข
ประเมินอาจารย์   : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการยกตัวอย่างเพิ่มเติม
                            ทำให้เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนได้ดี อาจารย์สอนสนุกไม่เครียดมีกิจกรรม
                            ดนตรีบำบัดเด็กพิเศษสามารถนำไปใช้ได้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น