บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่ 8
วัน อังคาร ที่ 10 มีนาคม พ.ศ.2558
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งเเทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ
- ตามสบาย คิดก่อนพูด
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การเเสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
- การรับรู้ภาษามาก่อนการเเสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามสถานการณ์
เช่น ขณะที่เด็กกำลังพยายามติดกระดุม
ครูควรทำ 1.) เข้าไปถามเด็ก "ทำอะไรอยู่"
2.) จากข้อที่1 หากเด็กไม่ตอบ ครูต้องบอกบท "ติดกระดุมอยู่ใช่มั้ย เดี๋ยวครูติดให้นะ"
3.) ฝึกให้เด็กพูดตาม "ติดกระดุม'
4.) ครูติดให้ หรือจับมือเด็กติดกระดุม
ถ้าครูเข้าไปติดกระดุมให้เด็กทันที ในขณะที่เด็กกำลังพยายามติดอยู่นั้นทำให้เด็กติดกระดุมด้ายตนเองไม่ได้และไม่เกิดทักษะทางภาษากับเด็กอีกด้วย
กิจกรรม ดนตรีบำบัด
ผลงานของฉัน
ผลงานของฉัน
การประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน
และตอบคำถามที่อาจารย์ถามเรียนสนุกสนาน ไม่เครีย
ชอบการยกตัวอย่างที่อาจารย์นำมาสอนสามารถนำไปใช้ได้จริง
ประเมินเพื่อน :เข้าเรียนตรงเวลา ทุกคนแต่งกายถูกระเบียบเพื่อนๆตั้งใจเรียน
มีส่วนร่วมในการทำกิจรรมในห้องเรียนให้ห้องเรียนในห้องเรียนสนุกสนาน
เรียนอย่างมีความสุข
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการยกตัวอย่างเพิ่มเติม
ทำให้เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนได้ดี อาจารย์สอนสนุกไม่เครียดมีกิจกรรม
ดนตรีบำบัดเด็กพิเศษสามารถนำไปใช้ได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น