วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 2




บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่2
วัน อังคาร  ที่  20 มกราคม  พ.ศ.2558

ความรู้ที่ได้รับ
              การเรียนวันนี้ครูสอนเกี่ยวกับ รูปเเบบการจัดการศึกษา พร้อมทำเเบบทดสอบหลังเรียน และการทบทวนเพลงในสัปดาห์ที่เเล้ว

รูปแบบการจัดการศึกษา
-การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
-การศึกษาพิเศษ (Special Education)
-การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)

การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

 ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม 
-การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
-มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
-ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
-ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
เเบ่งออกเป็น 2 ประเภท

 1.การเรียนร่วมบางเวลา
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
-เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
-เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้


2. เรียนร่วมเต็มเวลา
- จัดให้เด็กเรียนในโรงเรียน
- ทำกิจกรรมเหมือเด็กปกติ
- เด็กได้รับกระบวนการเรียนรู้ในห้องเรียน และนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
- เด็กปกติจะต้องเข้าใจ และยอมรับความแตกต่างของเพื่อน

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม 
-การศึกษาสำหรับทุกคน
-รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
-จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
-การศึกษาสำหรับทุกคน
-รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
-จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
Wilson , 2007
-การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) เป็นหลัก
-การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
-กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี (Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
-เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆ ทาง

"Inclusive Education is Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"

“การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาสำหรับทุกคน เริ่มต้นตั้งแต่วัยเด็ก แต่ละคนย่อมมีความต้องการที่แตกต่างกันต้องจัดการศึกษาที่เหมาะสม”

สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
-เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
-เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
-การเรียนรวม เป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ หรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
-เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้ และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ “รวมกัน” ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่ง ของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
-ทุกคนยอมรับว่ามี ผู้พิการ อยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยก

ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
-ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
-สอนได้

-เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเอาความรู้ที่ได้นั้นมาจัดการเรียนการสอนได้ตรงตามความต้องการได้
- การเป็นครูนั้นเราไม่ควรไปตั้งฉายาให้กับเด็กเพราะจะทำให้เด็กเกิดปมได้
- สามารถนำเอาบทเพลงที่ได้ในวันนี้ไปใช้ร้องกับเด็กๆทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษได้

การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง :เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนพร้อมจดบันทึกตั้งใจฝึกร้องเพลงที่อาจารย์สอน
เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และให้ความร่วมมือในการกิจกรรมร้องเพลง
ประเมินอาจารย์: เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพ  อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีประสบการณ์ต่างๆมาเล่าให้นักศึกษาฟัง เรียนเเล้วไม่เครียดไม่น่าเบื่อ ทำให้บรรยายกาศในห้องเรียนสนุกสนานอาจารย์ยังให้คำปรึกษากับนักศึกษาทุครั้งไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรายวิชานี้หรือรายวิชาอื่นก็ตามก็ยังให้คำปรึกษาได้ดีตลอดจนถึงทุวันนี้คะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น