บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
วันอังคารที่ 21 เดือนเมษายน พ.ศ.2558
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
อาจารย์นัดเรียนชดเชย หยุดในวันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ.2558
เป็นเกมสนุกๆ เพื่อให้นักศึกษาได้ผ่อนคลายก่อนเริ่มเรียนในวันนี้
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น โดยคณะกรรมการ, ผู้บรหาร, ครู
-เพื่อให้เด็กได้รับการสอน และช่วยเหลือฟิ้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการ
และความสามารถของเขา
- จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
- ระบุวันเริ่มต้น และสิ้นสุดการใช้แผน และวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
-ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
- เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถ ของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาว / ระยะสั้น
- ระบุ วัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตน
ได้รับการศึกษา และฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง และเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถ และความต้องการของเด็ก
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอน และวิธีการสอนให้เกมาะกับเด็ก
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียน และเขียนรายงานพัฒนาการ ความก้าวหน้าของเด็ก
- ตรวจสอบ และประเมินได้เป็นระยะ
- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนรายบุคคล
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
- เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง
และใกล้ชิดระหว่างบ้าน กับโรงเรียน
- รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ
- บันทึกจากผู้ปกครอง, ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาว และระยะสั้น
- กำหนดโปรแกรม และกิจกรรม
- จะต้องได้รับการรับรอง แผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาว กำหนดให้ชัดเจน กว้างๆ
การกำหนดจุดมุ่งหมายระยะสั้น ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
- จะสอนใคร
-พฤติกรรมอะไร
-เมื่อไหร่ ที่ไหน
-พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยใช้แผนระยะสั้น
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อ และจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- ต้องมีการสังเกตรวบรวมข้อมูล เกี่ยวกับเด็ก โดยคำนึงถึง
1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
2. ตัวชี้วัดพื้นฐาน ที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
3. อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็ก และผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละ 1 ครั้ง กรือย่อยกว่านั้น
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
เพลง ลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
* หมาก็เห่า บ็อก บ็อก
เเมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ
(ซ้ำ * )
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอน
การเขียนแผน IEP ไม่ยากอย่างที่คิดแต่จะต้องทราบข้อมูลและพฤติกรรมของ
เด็กเป็นอย่างดีร่วมทำกิจกรรมกลุ่มกับเพื่อนๆ อย่างสนุกสนาน
ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจเรียนและร่วมมือช่วยกันคิดกิจกรรมกลุ่ม การเขียนแผน IEPทำบรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบมีเทคนิกการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจได้ ง่ายและสอนสนุกสนานชอบการเรียนการสอนแบบนี้มากคะทำไม่เคร่งเครียด
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบมีเทคนิกการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจได้ ง่ายและสอนสนุกสนานชอบการเรียนการสอนแบบนี้มากคะทำไม่เคร่งเครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น